How old am I ?

วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553
เรียน คุณลุง-ป้า-น้า-อา-ย่า-ยาย-ปู่-ตา ฯลฯ


วันนี้ผมจะมาเล่าที่มาของชื่อผมให้ ทุกๆท่านทราบนะครับ อันว่า "อิงอุ่น" มีที่มาจากวันที่ปาป๊า กะ หม่าม้า ได้พูดคุยกันและพยายามหาชื่อที่เหมาะสมและมีความหมายสำหรับผมที่กำลังจะเกิด มาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว ทั้งปาป๊า และหม่าม้า อยากจะให้ผมมีชื่อที่มีความหมายที่แสดงถึงส่วนหนึ่งของชีวิตปาป๊า และหม่าม้า เพราะในความเป็นจริงนั้น ผมกำลังจะมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของท่านทั้ง 2 จริงๆ

สิ่งแรกที่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของทั้ง 2 คือชื่อ หม่าม้าก็เลย ปิ๊งไอเดีย เอาชื่อพ่อและแม่มารวมกัน พ่อชื่อ "ชาตรี" แม่ชื่อ "ณีราวรรณ" พอมารวมกัน เลยได้เป็น "ชาราวรรณ" อุ้ย! โหย่! โชคดีที่ ปาป๊าบอกว่าชื่อนี้ท่าจะไปไม่รอด เพราะ กลัวว่ายุคนี้ จะหาใครชื่อ ตะเภาแก้ว หรือ ตะเภาทอง มาเป็นแฟนให้ลูกในอนาคต คงหายาก เลยเอาเป็นว่าส่วนผสมของชื่อคงไม่เข้าท่าแน่

สุดท้ายก็ได้ส่วนหนึ่งในชีวิตของทั้ง ปาป๊าและหม่าม้า อีกสิ่งหนึ่งนั้นก็คือ อาชีพ ของ ปาป๊าและหม่าม้า จริงจริงแล้ว ปาป๊า และหม่าม้าก็เป็นทหารทั้งคู่ ผมน่าจะชื่อ "อาร์ม" หรือ "อามี่" อะไรทำนองนี้ แต่ ปาป๊ากลัวว่าชื่อจะไปซ้ำกับลูกเพื่อน พี่ น้อง ของคุณปาป๊าอีกเป็นร้อยๆคน เลยต้องมองหาสิ่งอื่นในอาชีพแทน ก็เลยบังเอิญพบว่า ปาป๊าเป็นทหาร แต่ก็เป็นทหารช่างด้วย ภาษาอังกฤษ ก็ใช้คำว่า Engineer เหมือนกับคำว่าวิศวกรเลย แล้วปาป๊าก็เป็นวิศวกรจริงๆซะด้วย เพราะเรียนจบวิศวะมาจริงๆ ส่วนหม่าม้านั้นนอกจากเป็นทหารแล้วก็เป็นครูสอนภาษาอังกฤษของกองทัพบกด้วย แปลเป็นภาษาอังกฤษ ก็คือ English Instructor

โดยบังเอิญ ที่ทั้งสองคำขึ้นต้นด้วย ENG จึงเป็นที่มาของชื่อพยางค์แรก "อิง" แต่ดูเหมือนว่าแปลเป็นไทยแล้ว คำว่า"อิง" เหมือนจะไม่เข้มแข็ง สมกับเป็นลูกผู้ชาย หม่าม้าเลยนึกถึงชื่อที่เคยพยายามจะตั้งให้หนูว่า "อบอุ่น" ซึงก็ดี แต่เวลาเรียกสั้นๆว่า น้องอบ น้องอบ ดูมันจะร้อนๆยังไงชอบกล ชื่อนี้เลยตกไปนานแล้ว แต่ก็ได้เป็นที่มาของพยางค์ท้ายที่นำมาประกอบเป็น "อิงอุ่น" แต๊นๆ ได้เป็นชื่อหนูเลย มีความหมายถึง การเป็นที่พึงพิงให้ผู้อื่นอบอุ่น

ปาป๊ากับหม่าม้าจึงให้ชื่อนี้แก่ผม ณ บัดนั้น เป็นต้นมา เป็นชื่อเล่นที่มี 2 พยางค์ ส่วนชื่อจริงนั้นปาป๊าว่าจะตั้งให้มีพยางค์เดียว คงจะแปลกหน้าดู แล้วเพื่อนๆหนูจะเรียนหนูชื่อจริงหรือชื่อเล่นละครับปาป๊าก็

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอชื่นชมป่าป๊าของน้องอิงอุ่นมาก ๆ เลย หม่าม๊าภูมิใจในตัวป่าป๊าที่สุดลูก เดี๋ยวพออิงอุ่นเกิดมา หม่าม๊าจะเล่าถึงความดีทั้งหลายของป่าป๊าให้อิงอุ่นฟังนะครับ
    ตอนนี้ได้แต่นับวันรอคอยอิงอุ่น รู้มั้ยครับว่า ป่าป๊ากับหม่าม๊ารอคอยอิงอุ่นมา เกือบ 6 ปีแล้ว มาอยู่เป็นครอบครัวที่สมบูรณ์ แข็งแรง และมีคุณภาพให้สังคมนี้กันนะครับ สัญญาว่าจะเลี้ยงและดูแลอย่างดีเลยครับ

    ตอบลบ
  2. ป่าป๊า กะ หม่าม๊า ขอให้อิงอุ่น คลอดออกมาอย่างปลอดภัย เป็นเด็กดี น่ารัก และเป็นอนาคตที่สำคัญของชาตินะครับ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยม


จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

ขับเคลื่อนโดย Blogger.