How old am I ?

วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2553
ในที่สุด อิงอุ่น ก็ได้ชื่อจริงซักที่ หลังจาก ป่าป๊า และหม่าม้า ช่วยกันหาชื่อที่ตรงตามหลักการตั้งชื่อ และมีความหมายที่ดีให้หนูอยู่นาน

กติกามีอยู่ว่า ป่าป๊าจะไปหาชื่อที่ดีๆมาให้ได้มากที่สุด แล้วหม่าม้า จะเป็นคนเลือก ช่างเป็นการทำงานแบบ team work ขั้นสุดยอดจริง ๆ 

แต่อย่างไรก็ตามอิงอุ่นก็ยังกลัวๆ ว่าชื่อหนูจะออกมาเป็น ชา-รา- วรรณ อย่างที่เคยเล่าให้ฟังแล้วจริง ๆ

ว่าแล้วป่าป๊า ก็เริ่มคิด concept ก่อน ป่าป๊ายังตั้งใจเอาืชื่อป่าป๊าและหม่าม้ามารวมกันให้เป็นชื่อ ของอิงอุ่นให้ได้ และต้องถูกตามหลักของศาสตร์การตั้งชื่อที่มีในท้องตลาดด้วย

ซึ่งก็นับว่ายากเพราะ ตำราการตั้งชื่อที่มีอยู่ในปัจจุบันส่วนใหญ่ยึดหลักการตั้งชื่ออยู่ 2 หลักคือ หลักภูมิทักษา และ หลักเลขศาสตร์

ที่ว่ายากเพราะป่าป๊าบอกว่า ตามหลักภูมิทักษาแล้ว อิงอุ่นเกิดวันจันทร์ จึงไม่ควรมี สระ (เว้นไม้หันอากาศกับการันต์) อยู่ในชื่อเลยเนื่องจากเป็น กาลกิณี มีอยู่แล้วไม่ดี แล้วพอหาชื่อได้มาดูเลขตามหลักเลขศาสตร์ก็หาดีได้ยากอีก จนป่าป๊าท้อใจว่าจะทิ้ง concept ชื่อป่าป๊ารวมกับหม่าม้าแล้วจิ้มเอาจากหนังสือตั้งชื่อเลยดีกว่า

แต่สุดท้่ายป่าป๊าก็เพียรพยายามหาชื่อมาให้หม่าม้าเลือกจนได้ โดยป่าป๊าใช้วิธีเลือกอักษรทั้งหมดที่มีอยู่ในชื่อ+นามสกุล ของ ทั้ง ป่าป๊า และ หม่าม้า แล้วมาจัดเรียงกันใหม่ (และต้องมีความหมายด้วย) ให้ได้ชื่อมากที่สุด(ป่าป๊าทำได้เกือบ 20 ชื่อแน่ะ) แล้วไปดูคำทำนายตามหลักเลขศาสตร์อีกที อันไหนไม่ดีตัดออกไป

สุดท้ายป่าป๊าก็มีชื่อมาให้หม่าม้าเลือกจนได้ 3 ชื่อดังนี้ แอ่น...แอ๊นนนนน

1) ณชณต = ปราชญ์ผู้เป็นผู้ให้ความรู้
2) ณชศตนันท์ = ปราชญ์ผู้มีความสุขมาก
3) ณชยศนันม์ = ปราชญ์ผู้พอใจในยศ

(โชคดีไม่มี ชาราวรรณ)

ทั้ง 3 ชื่อถูกใจป่าป๊าเพราะตัวอักษรทั้งหมดอยู่ในชื่อและนามสกุลของป่าป๊าและหม่าม้า ดึงออกมาตามหลักภูมิทักษาแล้วได้ค่าที่ดีตามหลักเลขศาสตร์ด้วย ป่าป๊าชอบหมดทุกชื่อ

ขั้นสุดท้ายนับเป็นขั้นตอนที่ยากที่สุด คือ การเลือกของหม่าม้าที่ต้องคิดอย่างรอบคอบ คิดแล้วคิดอีก อยู่นานหลายนาที พร้อมทั้งให้ป่าป๊าอธิบายที่มาและความหมายอีกหลายรอบ ในที่สุดหม่าม๊าก็เลือกชื่อ ตามข้างล่างนี้ครับ (เชิญชมเลยครับ)


 

สาเหตุที่เลือกชื่อนี้คงมีหลายอย่าง อย่างหนึ่งหม่าม้าบอกว่า ป่าป๊ากะหม่าม้า เป็นทหารก็เลยมียศ ของตัวเองแล้ว ดังนั้นอิงอุ่นเป็นลูกก็เลยต้องมี (คำว่า)"ยศ" เหมือนกัน (เข้าใจคิด)

แต่ป่าป๊าบอกว่าชื่อนี้มาจากอักษร 3 ตัวจากชื่อหม่าม๊า และ อักษรอีก 3 ตัวจากชื่อป่าป๊า นำมาเรียงสลับกัน แม่-พ่อ-แม่-พ่อ-แม่-พ่อ
ทำให้หมายถึง อิงอุ่นเป็นเกิดจากถักสานของพ่อและแม่ ผู้ซึ่งที่จะค่อยค้ำจุนอิงอุ่นจนเิติบโตเป็นคนดีของสังคมต่อไป

สรุปก็เป็นว่า อิงอุ่น ได้ชื่อจริงว่า

ด.ช. ณชยศนันม์  แสงทองศรีกมล 

5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ21 กันยายน 2553 เวลา 16:32

    อยากให้น้องอิงอุ่นรู้ว่า ป่าป๊ารักหนูมากมายขนาดไหน (หม่าม๊าก็รักเช่นกันแต่แสดงออกได้ไม่ชัดเจนเท่าป่าป๊า 555) วันนึงหนูได้อ่าน หนูคงภูมิใจมาก ๆ กับสิ่งที่ป่าป๊าตั้งใจทำให้ หม่าม๊าภาคภูิมิใจที่มีครอบครัวที่ดี มีป่าป๊าเป็นผู้นำที่เข้มแข็ง มีน้องอิงอุ่นเป็นส่วนเติมเต็มให้กับครอบครัวของเรา รักป่าป๊า รักน้องอิงอุ่นครับ // หม่าม๊าเองจ้า

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ21 กันยายน 2553 เวลา 17:47

    ชื่อเพราะจังค่ะ...แต่แอบอ่านยากเหมือนกันนะเนี่ยะ/ น้าต๊อบ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ23 กันยายน 2553 เวลา 15:29

    สงสารน้องอิงอุ่นจัง..เวลาเข้าโรงเรียน..ครู-เพื่อนก็เรียกชื่อยาก
    ที่สำคัญเวลาเขียนชื่อตัวเอง...จะงงเหมือนกันนะเนียะ

    ลุง..ลูกอ่อน

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ25 กันยายน 2553 เวลา 12:15

    น้องอิงอุ่นน่ารักจิงวุ๊ย ย !

    มาจ๊วบทีดิ๊ ขอให้โตไวๆน้าเราจะได้มาเล่นด้วยกันนะค่ะน้องอิงอุ่น ^^

    เจ้มุก เจ้แบม ><

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ26 ธันวาคม 2553 เวลา 16:30

    ป้ารัตน์เพิ่งจะเข้ามาดู ตอนนี้คงโตขึ้นมากแล้ว ชื่อเพราะมาก แต่ต้องเขียนคำอ่านลงมาด้วยนะคะ หลานน่ารักมาก เกิดวันจันทร์ใช่หรือปล่าว เพราะเหมือนลูกเอก ชื่อไม่มีสระ ฝากจุ๊บแก้มหลานฟอดใหญ่ๆ 3 ฟอด
    จากลุงลภ ป้ารัตน์ และพี่เอก ครับ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยม