How old am I ?

วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553
ถึงป่าป๊า กะ หม่าม้า
    เป็นอันว่าอิงอุ่นได้ผ่านเดือนที่ 2 ไปด้วยดีแล้วนะครับ เพื่อเป็นการทบทวนความจำวันนี้หนูจะมาเล่าเหตุการณ์สำคัญในห้วงเดือนที่ผ่านมาให้ฟังนะครับ โดยจะขอแบ่งเป็น 3 เรื่องนะครับ (เพื่อป้องกันหนูสับสนเอง อิอิ) ได้แก่ เรื่อง สุขภาพ พัฒนาการ และ การเสริมสร้างประสบการณ์นะครับ



สุขภาพ
    เดือนนี้อิงอุ่นเริ่มต้นจากอาการตัวเหลืองที่ยังไม่หายไปซักที ทำเอาป่าป๊า กะหม่าม้าเป็นกังวล พาหนูไปหาหมอหลายครั้งตั้งแต่ปลายเดือนที่ 1 จนลุงหมอประพุทธแนะนำให้งดนมแม่ดูซัก 48 ชม.เพื่อยืนยันว่าเป็นการเหลืองจากนมแม่แน่นอนหรือเปล่า แต่การกินนมกระป๋อง 48 ชม.ของอิงอุ่นดูจะเป็นประสบการณ์ที่ไม่ดีสักเท่าไหรของป่าป๊า เพราะหนูไม่ค่อยชินกับการกินนมกระป๋องเลย เลยมีทั้งสำลัก แหวะนม (นมพุ่งออกมาอย่างไกล) และก็ตามมาด้วยอาการท้องผูกตลอด 48 ชม.เลย ผลการตรวจหลังการงดนมแม่ก็ทำให้ค่าเหลืองของหนูอิงอุ่นลดลง เป็นอันยืนยันว่าเป็นเหลืองจากนมแม่จริงๆ ทำให้สบายใจได้ว่าไม่มีอันตรายใดๆ (ลุงหมอบอกว่าให้เหลืองอย่างสบายใจได้เลย แต่ป่าป๊าคงไม่คอยอยากให้เหลืองซักเท่าไร)


     อาการต่อมาของอิงอุ่นหลังท้องผูกนมกระป๋องแล้วก็ตามมาด้วย ท้องผูกนมแม่อีกหนึ่งครั้ง ที่น่าจะเป็นควันหลงจาก 48 ชม.นมกระป๋อง อิงอุ่นปวดท้องลมเต็มเลย ร้องตัวเกร็งอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ป่าป๊า หม่าม้าเลยรีบพาไป รพ.เลย มาถึงหมอก็เอา กลีเซอรีนมาเหน็บก้น แค่ 2 นาทีเอง อึพุงออกมาเลย ป่าป๊าเลยได้เคล็ดลับการแก้ท้องผูกมาติดบ้านไว้

    แต่ดูเหมือนว่าความรู้ที่ป่าป๊าได้มาคงไม่ค่อยได้ผลเพราะ อาทิตย์ต่อมาหนูท้องเสียแทน มีอาการถ่ายบ่อย และมีมูก เหม็นๆ ออกมาด้วย ป่าป๊าเห็นท่าไม่ดีเลยพามาหาหมออีกที่เลย ทีแรกหมอก็เตรียมจะบอกว่าไม่เป็นไรแล้ว แต่ก็ไม่วางใจส่งอึหนูตรวจดูซักหน่อย ผลการตรวจคือ มี WBC ออกมากับอึด้วย

    *** อิงอุ่นของอธิบายหน่อยนะครับว่า WBC มากับอึคืออะไร  WBC หมายถึง เซลเม็ดเลือดขาวนะครับ ความจริงไม่น่าจะมากับอึหนูได้ เว้นกรณีที่อึมีเชื้อโรคอยู่ร่ายกายเลยส่งเม็ดเลือดขาวมากินเจ้าเชื้อโรคพวกนี้ แล้วเชื้อโรคพวกนี้จะมาจากไหนละ ก็มาจากระบบทางเดินอาหารของหนูนะซิครับ ทำให้หมอต้องสงสัยและหาสาเหตุโดยด่วน ***

   หลังจากดูผลอึของหนู หมอก็ให้ยาปฏิชีวนะมากินก่อน และในขณะเดียวกันก็ส่งอึไปตรวจเพิ่ม ดูว่าติดเชื้ออะไรกันแน่ อิงอุ่นกินยาที่หมอให้มา 7 วัน อาการก็ไม่ค่อยต่างจากเดิมซักเท่าไหร แต่ก็กลิ่นเหม็นๆของอึก็ลดลง ผลตรวจอึก็ปรากฏว่าไม่พบเชื้ออะไรเลย เพื่อไม่ชะล่าใจ หม่าม้าเลยให้ป่าป๊าพาหนูไปหา หมอป้าฟ้า ที่ รพ.ไทยนครินทร์ บางนาโน้นแนะ หมอป่าฟ้าก็ตรวจซ้ำแล้วบอกว่าไม่ต้องห่วงแล้ว แต่ให้กินยาให้ครบนะครับ (ไม่อร่อยเลยนะครับยาเนี้ย) หมอป่าฟ้าสันนิฐานว่า หนูอาจจะแพ้นมวัวก็ได้

*** อันนี้ต้องอธิบายอีกแล้วครับ อาการแพ้นมวัวในเด็กไม่ได้หมายถึงหนูไปกินนมวัวนะครับ แต่เกิดจากการรับนมวัวผ่านทางนมแม่ที่โหมกินนมวัวอย่างมากช่วงให้นมลูก เลยส่งผลให้ลูกมีอาการคล้ายท้องเสียได้เหมือนกัน ***

    ทางที่ดีตอนนี้ หมอป้าฟ้า บอกให้หม่าม้างดนมวัวไปก่อนดีกว่า หลังงดนมวัวอาการหนูก็ดีขึ้นนะครับแต่ก็ยังถ่ายเหลวอยู่ ซึ่งเป็นลักษณะของอึนมแม่ตามปกตินะครับ จริงๆป่าป๊าจ้องจะลองวิชาแก้ท้องผูกที่ได้ร่ำเรียนมาแต่ก็ยังไม่ได้ใช้ซักที

    เป็นอันว่าอิงอุ่นเจอครบทั้งท้องผูกท้องเสีย วิ่งเข้าวิ่งออก 3 รพ. แต่สุดท้ายอาการตัวเหลืองก็หายไปเองในช่วงสุดท้ายของเดือน ตัวหนูก็ขาวนวลเนียนเหมือนเด็กทั่วไปเสียทีนะครับ

พัฒนาการ
    พัฒนาการที่เห็นได้ชัดเจนประจำเดือนนี้ได้แก่ อิงอุ่นผวาลดลง ไม่ผวาแล้วตื่นขึ้นมาเองเหมือนเดือนก่อน ตั้งคอชันได้ 3 นาทีโดยไม่ต้องประคอง และที่สำคัญที่ทำให้ป่าป๊ากะหม่าม้า ตื่นตาตื่นใจ คือการมองหน้าคนแล้วยิ้มหัวเราะอย่างมีสนุกสนาน ดู VDO ข้างล่างเลยนะครับ น่ารักไหมเอย





    สิ่งที่มีพัฒนาการดีขึ้นของอิงอุ่นอีกอย่างหนึ่งก็คือ การหลับยาวขึ้นในเวลากลางคืน จากที่ตื่นเกือบทุก 2 ชม.ในเดือนแรก เป็นทั้งคืนอิงอุ่นตื่นขึ้นมาเพียง 2-3 ครั้งเท่านั้นในเดือนนี้ แต่สิ่งที่หม่าม้ายังเป็นกังวลไม่หายจนทุกวันนี้คือ จะมีนมพอให้หนูดูดหรือเปล่าอยู่นั้นเอง

การสร้างเสริมประสบการณ์
    เดือนนี้เป็นเวลาที่ป่าป๊ากะหม่าม้าพาอิงอุ่นเดินทางออกนอกบ้านเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 1 พ.ย.53 โดยอิงอุ่นได้ไปเจอ ยายๆ และยายทวด ที่ อ.เสนา และวันต่อมาก็ไปที่บ้านคุณย่า ที่กรุงเทพฯ อิงอุ่นสามารถนั่งไปใน Car Seat ได้เกือบตลอดทาง มีบางช่วงต้องออกมาตั้งท่าให้ หม่าม้าให้นมบ้างนิดหน่อย แต่ป่าป๊าก็บอกว่า เป็นการเริ่มต้นที่ดีอีกหน่อย อิงอุ่นจะได้เดินทางไกลขึ้นไกลขึ้นจนไปเที่ยวกับป่าป๊าและหม่าม้าไกลๆได้ซักที่
เตรียมตัวออกเดินทาง
ป่าป๊าทำผม
หม่าม๊าพาลาดตระเวน














เผลอหลับแป๊บเดียว ป่าป๊าจับนอนคว่ำเลย
two pieces (รองเท้า 2 ข้าง)
หลับไปด้วยกันเลย


ส่งท้าย

    ปิดท้ายเดือนที่ 2 นี้ อิงอุ่นไปฉีดวัคซีนประจำเดือน รวมทั้งหยอด วัคซีนโรต้า และเพิ่มวัคซีน IPD อีกหนึ่งเข็ม น้ำหนักประจำเดือนนี้คือ 5,350 กรัม โตเร็วไปนิดจาก 50% ของเด็กปกติมาเป็น 95% แล้วครับ และวันที่ไปซีดวัคซีนนะครับก็ได้ไปเจอพี่น้องฝาแฝดโดยบังเอิญ ลองพิจารณาดูหน่อยนะครับว่าใครหล่อกว่ากัน
ถ่ายคู่กับน้องอิกคิวครับ


เกือบจะทะลุเส้นบนแล้วครับ


เอาละครับสำหรับเดือนนี้พอแค่นี้ก่อนดีกว่า พบกันเดือนหน้านะครับ ป่าป๊ากะหม่าม้า อิงอุ่นรักป่าป๊ากะหม่าม้าม๊ากมาก

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม