How old am I ?

วันศุกร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2553
ถึงป่าป๊า กะหม่าม้า
    ในที่สุดก็ผ่านไปอีกเดือนแล้วครับ อิงอุ่นอายุครบ 3 เดือนเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.53 ผ่าน 3 เดือนมาอย่างรวดเร็ว มาฟังเรื่องราวของเดือนนี้กันนะครับ

    เริ่มจากเรื่อง สุขภาพ อีกเช่นเคยนะครับ เดือนนี้อิงอุ่นเปิดตัวด้วยการเป็นไข้หลังจากฉีดวัคซีน เมื่อปลายเดือนที่แล้วนะครับ ก็มีอาการไข้ต่ำๆ ตามที่ป่าเปิ้ลคาดไว้ ก่อนฉีดวัคซีน ป่าป๊ากะหม่าม้าก็ถามคุณป่าหมอแล้ว ป่าหมอก็บอกว่ามีโอกาสจะมีไข้ได้ เลยให้ยา Tempra ซึ่งก็คือ พาราเซตามอลในน้ำเชื่อมหวานอร่อยสำหรับเด็กอย่างอิงอุ่นมาให้ บอกว่าให้หยอดครั้งแรกก่อนถ้า 4 ชม.ไม่มีไข้อีกก็ไม่ต้องหยอดอีก ปรากฏว่าหลังหยอดครั้งแรก 4 ชม ก็ไม่มีไข้ป่าป๊าก็เลยไม่หยอดครั้งที่ 2 (ตามคำแนะนำเป๋ะ) แต่หลังจากนั้นอีก 2 ชม.อิงอุ่นก็ไข้ขึ้นเลยครับ หม่าม้าเลยให้ป่าป๊าเอายามาหยอดต่อ ไข้ก็ลดลงแต่เพื่อไม่ให้ชะล่าใจ (อีกแล้ว) เลยหยอดต่อเนืองกัน 48 ชม.เลยที่นี้กันไว้ก่อน หลังจาก 48 ชม.ไข้ก็ไม่กลับมาอีก เป็นอันสบายใจได้ โดยรวมแล้ว เดือนนี้อิงอุ่นแข็งแรงมากๆ โตเร็ว (อ้วนเร็วด้วย) และก็ไม่มีอาการเจ็บป่วยอะไรเลย จะมีก็แต่ป่าป๊าแหละครับ เป็นหวัดเฉยเลย ทำให้ไม่ได้มาอุ้มอิงอุ่น 3 วัน แต่ก็ดีแล้วถ้ามาติดผมเดียวจะเป็นเรื่องใหญ่นะครับ




    ต่อจากเรื่องสุขภาพก็มาดู พัฒนาการ กันนะครับ
  • ด้านอารมณ์จากเดือนที่แล้วที่อิงอุ่นเริ่มมองหน้าคนแล้วยิ้ม มาเดือนนี้ต้นเดือน อิงอุ่นยังชอบมองหน้าคนอยู่แต่เปลี่ยนจากยิ่้มเป็นหัวเราะเสียงดังต่อเนื่องยาวๆ และยังทำเสียง อื่นๆ อ่อแอ้ ตลอดเวลา(ที่อารมณ์ดี) 
  • ด้าน ร่างกาย เดือนนี้ถือว่าอิงอุ่นแข็งแรงขึ้นจาก 2 เดือนที่แล้วมากๆ โดยมีพัฒนาการที่พอสรุปได้จากบนไปล่างดังนี้นะครับ
    • อิงอุ่น สามารถตั้งคอได้อย่างมั่นคง โดยไม่ต้องช่วยประคองแล้ว แม้จะมีอาการโยกไปโยกมาเล็กน้อยตลอดเวลาก็ตาม เวลาอุ้มบางครั้งก็แดะตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว 
    • อิงอุ่น สามารถบังคับคอให้หันซ้ายหรือขวาในท่านอนได้แล้ว (มาตรการป้องกันหัวเบี้ยวโดยการจับตะแคงซ้ายทีขวาทีของป่าป๊าใช้ไม่ได้ผลซะแล้ว เพราะไม่ว่าจะจับนอนท่าไหน อิงอุ่นจะกับมานอนหงายทุกที แล้วก็หันห้วไปมาเองได้อย่างรวดเร็วซะด้วย) 
    • อิงอุ่น สามารถบังคับมือได้นุ่มนวลขั้นตามลำดับ อาการกระตุกตอนใกล้หลับที่เคยเป็นก็หายไป ตากับมือมีความสัมพันธ์กันมากขึ้น เอื้อมมือไปจับโมบายที่ แขวนไว้ได้
    • อิงอุ่นใช้มือสำรวจ ส่วนต่างๆของร่างกายบ้างแล้ว แบมือจับหน้าจับหู ได้บางครั้ง ทั้งๆที่ก่อนนี้จะกำมือเกือบตลอดเวลา มีการเอามือมาจับกันและเล่นมือตัวเองได้
    • เวลาเปลี่ยนผ้าอ้อมจะช่วยยกขา เพื่อให้เปลี่ยนได้สะดวกทุกครั้ง
 
 



     การเสริมสร้างประสบการณ์ หลังจากฉีดวัคซีน ป่าป๊ากับหม่าม้าก็เริ่มกล้าที่จะพาอิงอุ่นออกไปเที่ยวบ่อยขึ้น ตอนเย็นๆ ก็ไปเดินเล่นรอบๆ บ้านพักบ้าง ไปเดิน ที่ ยศ.ทบ.บ้าง และที่ต้องไปทุกอาทิตย์ก็คือ โรงเรียนของหม่าม้าที่ อยุธยา ซึ่งตอนนี้หม่าม้าได้ย้ายของจำเป็นบางส่วนไปตั้งกองบัญชาการเลี้ยงดูอิงอุ่นไว้แล้ว เช่น ที่นอน เครื่องนึ่งขวดนม อุปกรณ์ล้างขวดนมเป็นต้น สถานที่ที่อิงอุ่นชอบเป็นพิเศษคงจะเป็นเซ็นทรัลลาดพร้าวนะครับ มาที่ไรอิงอุ่นไม่นอนซักที ตระการตาตระการใจไปหมด ซึ่งเดือนนี้ป่าป๊ากะหม่าม้าก็ตกลงว่าจะนำคูปองเงินสดที่ได้จากลุงๆป้าๆ มาซึ่งของที่เป็นชิ้นเป็นอันชิ้น ก่อนที่จะถูกใช้เป็นเบี้ยหัวแตกแล้วไม่เห็นอะไรเลย ก็เลยมาจบลงที่รถเข็นคันใหม่เอี่ยมที่อิงอุ่นคงใช้ได้อีกหลายปีครับ สรุปตอนนี้อิงอุ่นมียานอวกาศคู่กาย 2 ลำนะครับ ลำแรกคือตะกร้า car seat ส่วนลำที่ 2 คือ รถเข็นสีดำคันใหม่
ยานลำใหม่ของอิงอุ่น หม่าม้าเป็นผู้ขับครับ
อิงอุ่นในยานลำโปรด เห็นความเปลี่ยนแปลงไหมครับ
 
   เอาล่ะครับสำหรับ สำหรับเดือนนี้เรื่องราวของอิงอุ่นคงมีเพียงเท่านี้นะครับ ไว้เดือนหน้าจะมีอะไรมาเล่าอีกนะครับ อ้าววววววววเกือบลืมต้องรายงานสภาพน้ำหนักของหนูก่อน ดูกราฟเลยครับ
ตอนนี้อิงอุ่นหนัก 6500 กรัมแล้วครับ ขึ้นไปยันที่ 100% ของเกณฑ์เฉลี่ย ชิดขอบบนพอดี น่าจะทะลุแล้วล่ะครับเดือนหน้า ถ้าหม่าม้ายังมีนมให้อิงอุ่นกินอย่างอิ่มหนำขนาดนี้
เอาละครับไปได้จริงๆแล้ว สวัสดีครับผม

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ10 ธันวาคม 2553 เวลา 17:37

    มาเยี่ยมอิงอุ่นครับ/ น้าต๊อบ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ15 มกราคม 2554 เวลา 10:21

    มาแอบดูพัฒนาการของน้องอิงอุ่นค่ะ น่าเอ็นดูมากค่ะ /pattra

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยม